Điều khoản 10.2 ISO 9001-Hiểu rõ hơn
Điều khoản 10.2 ISO 9001:2015 là điều khoản đề cập đến cải tiến một hệ thống quản lý theo cấu trúc PDCA do AW.Deming chia sẻ trong khi tài liệu từ những năm 1949. Vậy điều khoản này mục đích trong một hệ thống quản lý là gì? Hãy đọc các nội dung tiếp theo.
Điều khoản 10.2 ISO 9001:2015 hay các tiêu chuẩn ISO khác dựa trên cấu trúc phụ lục SL.
Đầu tiên:
Chúng ta phải logic vấn đề cấu trúc của tiêu chuẩn ISO, Cấu trúc đó hoàn toàn dựa trên P-D-C-A, tức là mọi hoạt động, quá trình, hay hệ thống nào được vận hành đều dựa trên -Hoạch định–>Thực hiện–>Xem lại, kiểm tra lại—> Cuối cùng là cải tiến. Mà Chúng ta cũng ngẩm lại xem trong thực tế đời thường, cuộc sống của chúng ta mọi sự kiện, hành động để thành công với mục đích mong muốn đều như vậy cả, ai đó thường nói một câu ví von rằng: Làm mà không chuẩn bị trước, làm mà không có kế hoạch, hay làm xing sao không xem lại, không chịu kiểm tra cận thận trước khi đưa cho tôi,….
====================================================
Động lực chia sẻ nội dung này là vì tôi có nhận 1 Email của khách hàng hỏi như vầy:
Hi anh Dũng,
Viber ko hiểu sao lỗi rồi ko xài được, email cho anh nhờ anh cho hỏi chút:
10.2 ISO9001
Tổ chức phải lưu giữ thông tin văn bản về :
b) các kết quả của mọi hành động khắc phục
=> vậy rồi trong form khắc phục, là mình phải có phần ghi nhận về kết quả của hành động hả anh?
=> như kiểu trong file đính kèm thì chưa có, phải bổ sung cột ghi nhận kết quả hay sao anh?
================================================
P/s Điều khoản 10 là CẢI TIẾN, Vậy những tài khoản cấp thấp của 10 chắc chắn hàm ý “CẢI TIẾN” dù nó có tên gọi gì đi chăng nữa. 10.2 có tựa đề “SỰ KHÔNG PHÙ HỢP VÀ HÀNH ĐỘNG KHẮC PHỤC”.
Câu trả lời của tôi cũng rất đơn giản, không màu mè hay hoa mỹ hay lý thuyết gì cả, đó là:
Đúng rồi Chị nhé, cụ thể: